Thái Nguyên: Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh từ 12 - 17 tuổi

2021-12-08 18:01:00.0

 

Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Trường THPT Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên)

Qua thống kê, Thái Nguyên có trên 78.000 học sinh trong lứa tuổi THCS và trên 46.000 học sinh trong lứa tuổi THPT. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh, số lượng dự kiến khoảng trên 100.000 em, thời gian từ tháng 12/2021 đến năm 2022. Để Chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả cao, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Việc tiêm chủng được thực hiện bởi Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện Gang Thép, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, Bệnh viện đa khoa và Trung tâm y tế các huyện/thành, Trạm y tế lưu động tại các địa phương.

Các điểm tiêm được linh hoạt tổ chức ở nhà trường hoặc các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện tùy theo điều kiện và lựa chọn của từng địa phương phù hợp với điều kiện thực tế, điều này đòi hỏi sự phối hợp rất chặt chẽ của ngành Y tế và các nhà trường trong việc thực hiện quy trình tiêm chủng đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bác sĩ Trần Xuân Quyết, Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện A Thái Nguyên cho hay: “Nhóm đối tượng tiêm là trẻ em có tâm lý chưa ổn định, cho nên việc khám và sàng lọc cần kỹ lưỡng hơn. Việc theo dõi sau tiêm và cách xử trí phản ứng sau tiêm cần tách biệt, tránh các em nhìn thấy gây tâm lý hoang mang sợ hãi”.

Trước khi thực hiện tiêm chủng, ngoài việc được hướng dẫn cụ thể về những phản ứng thường gặp và cách thức theo dõi sau tiêm chủng, học sinh cũng được phân tích cụ thể những tác dụng của vắc xin với việc kiểm soát dịch bệnh.

Tại điểm tiêm của Trường THPT Lương Ngọc Quyến có gần 2.000 học sinh đăng ký tiêm, đến thời điểm này Nhà trường đã tổ chức tiêm cho gần 1.400 học sinh, là một trong những trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh được tổ chức tiêm chủng cho học sinh trong chiến dịch này, ngay từ sáng sớm các em học sinh đã có mặt đông đủ. Theo ghi nhận của phóng viên, nơi bố trí tiêm đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Ngọc Quyến thông tin: “Nhà trường bố trí khu vực tiêm rộng rãi và thông báo đến phụ huynh học sinh đăng ký cho con tiêm. Nhà trường tổ chức phân lịch tiêm cụ thể đối với học sinh từng khối, tránh tập trung đông người. Để thực hiện khai báo tiêm chủng, Nhà trường yêu cầu phụ huynh chuẩn bị mã số định danh của học sinh từ trước”.

Em Đỗ Thị Mai Linh, lớp 12A2, trường THPT Lương Ngọc Quyến tâm sự: “Em không lo lắng, chỉ thấy có chút hồi hộp, vì em mong được tiêm sớm để được đến trường cùng các bạn, học online cũng hơi bí bách, không thể truyền tải hết kiến thức của thầy cô. Em cũng tìm hiểu trước khi tiêm cần ăn gì đảm bảo sức khỏe tốt nên sáng nay em đã ăn sáng đầy đủ, chuẩn bị tinh thần tốt nhất để tiêm chủng”.

Ghi nhận tại Trường THPT Ngô Quyền, công tác tổ chức tiêm được thực hiện khẩn trương, chu đáo, các em học sinh xếp theo từng hàng để đăng ký khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm. Mỗi khu vực được Nhà trường phân công thầy cô theo dõi sát sao đối với các em. Ngoài ra học sinh đến tiêm, đều có phụ huynh đi cùng để cung cấp thông tin về tiền sử bệnh lý nền cho nhân viên y tế và ký cam kết tiêm chủng. Toàn trường có trên 1.200 học sinh đăng ký tiêm và trong đợt tiêm này, đến ngày 08/12 đã tiêm cho gần 800 học sinh khối 11 và 12.

Chị Lý Thanh Hằng, xóm Nhân Hòa, xã Thịnh Đức, phụ huynh học sinh Trường THPT Ngô Quyền nói: “Tôi đã đợi chờ việc này từ rất lâu, muốn cho các cháu đi tiêm để còn được hòa nhập, giao lưu cùng bạn bè, tạo điều kiện cho các cháu đi học”.

Các em học sinh Trường THPT Ngô Quyền ngồi theo từng hàng để theo dõi sau tiêm đảm bảo giữ khoảng cách an toàn trong phòng chống dịch COVID-19

Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Sở đã chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện/thành/thị tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi đang học tại các CSGD trên địa bàn đảm bảo an toàn, đúng tiến độ; triển khai tới học sinh Mẫu phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trước khi đến tiêm. Tại các điểm tiêm, yêu cầu các CSGD cử cán bộ, giáo viên tham gia các hoạt động: Rà soát, kiểm tra và tổ chức cho cha mẹ, người giám hộ ký phiếu cam kết đồng ý tiêm trước khi tổ chức tiêm cho học sinh; để tránh tình trạng lây nhiễm COVID-19 đảm bảo an toàn tại nơi tổ chức tiêm các học sinh được ngồi đúng khoảng cách, đo thân nhiệt, khai báo y tế, nhập liệu, cập nhật vào danh sách; phối hợp với cán bộ y tế theo dõi sức khỏe sau tiêm, động viên tinh thần để các em yên tâm tiêm chủng”.

Để Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn đạt hiệu quả và an toàn, UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế và các đơn vị, địa phương đảm bảo tối đa an toàn cho hoạt động tiêm chủng; đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng và đặt mục tiêu có trên 95% trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19. Chiến dịch được triển khai theo lộ trình tiêm theo lứa tuổi từ cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi) và tại mỗi đợt tiêm, ưu tiên tiêm cho trẻ tại các địa bàn cấp xã hoặc cấp huyện đang có dịch diễn biến dịch phức tạp hơn.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng rất cần sự phối hợp của các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh. Phụ huynh học sinh, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng Vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ, đồng thời tạo tâm lý thoải mái, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ y tế./.

Trần Huyền - Thanh Hiếu
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 98241

PHƯỜNG TRƯNG VƯƠNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Số 52 đường Bến Tượng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Thế Sơn - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Trưng Vương. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3855.518