Chủ động ứng phó với bão số 1 và mưa lớn sau bão

2022-07-01 20:52:00.0

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu UBND tỉnh Thái Nguyên. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và đơn vị liên quan

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, từ ngày 30/6, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc biển Đông đã mạnh lên thành bão, trở thành bão số 01 trong năm và có tên quốc tế là CHABA. Đây là cơn bão đầu mùa, phạm vi ảnh hưởng rất rộng, diễn biến còn phức tạp và có khả năng mạnh thêm. Hồi 13 giờ ngày 1/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 113,3 độ Kinh Đông, cách tỉnh Quảng Ninh khoảng 640 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, giật cấp 14. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng mạnh thêm. Cảnh báo từ ngày 2/7 đến ngày 7/7, ở Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, dự báo từ đêm ngày 1/7 có mưa vừa và dông, có nơi mưa to với tổng lượng mưa từ 30 - 70 mm; cảnh báo trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất tại các huyện vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng. Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão và mưa lũ sau bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có công điện gửi UBND cấp huyện, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp ứng phó.

Chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, không chủ quan. Đối với tuyến biển, đảo, tập trung quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; triển khai chằng, chống nhà cửa. Đối với vùng đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, chỉ đạo đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản, các trọng điểm đê biển xung yếu; thông tin tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo an tàn cho khách du lịch; sẵn sàng phương án di dân. Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, lũ ống và sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ”. Các bộ, ngành Trung ương chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó và duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn. Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng, kịp thời đưa tin về diễn biến bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó.

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị, tại điểm cầu UBND tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường đã triển khai các nội dung ứng phó với diễn biến của bão số 1 và mưa lớn sau bão trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí yêu cầu: UBND và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố theo dõi sát tình hình của bão số 1. Trong những ngày tới không tránh khỏi mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, do vậy khẩn trương triển khai lực lượng trực chiến 24/24h từ cấp xã đến cấp huyện, sẵn sàng các phương án để kịp thời ứng phó khi có hiện tượng sạt lở, lũ lụt; tổ chức các lực lượng công an, quân đội, dân quân ứng trực sẵn sàng ứng phó, cứu nạn, cứu hộ trong các tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt, các địa phương (như Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ) đã có những điểm bị sạt lở trong các đợt mưa trước, cần phải khẩn trương khắc phục để đảm bảo an toàn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo rà soát đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, hạn chế tối đa thiệt hại tài sản và tính mạng người dân.

Thanh Tâm
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 98219

PHƯỜNG TRƯNG VƯƠNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Số 52 đường Bến Tượng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Thế Sơn - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Trưng Vương. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3855.518